บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 10
วัน อังคาร ที่ 7 เมษายน พ.ศ.2558
ความรู้ที่ได้รับ
เด็กพิเศษควรได้รับการพัฒนาทั้ง 4 ด้าน
คือ
- ด้านภาษา
- ด้านการช่วยเหลือตนเอง
- ด้านสังคม
- ด้านการเรียน
วันนี้เป็นการเรียนการสอน
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
เรื่องทักษะพื้นฐานทางการเรียน
เด็กสมาธิสั้นมีความสนใจสั้น 1-2 นาที
ฝึกให้ได้ 6-7 นาที ส่วนเด็กปกติ
มีช่วงความสนใจได้นาน 10-15 นาที ดังนั้นครูควรสอนกิจกรรมที่ไม่ยาว
สอนสั้นๆ
ถ้ายาวเกินไปเด็กจะเกิดความเบื่อและไม่สนใจอีกเลย
ทักษะด้านการเรียน
เป้าหมาย
- ช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
- มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
- เด็กรู้สึกว่า”ฉันทำได้”
- พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
- อยากสำรวจ อยากทดลอง
- ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
- จดจ่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
การเลียนแบบ
เด็กพิเศษเรียนรู้จากการเลียนแบบ เลียนแบบพี่ เพื่อน หรือครู
การนำระบบจับคู่บัดดี้มาใช้ในการเรียนการสอนเด็กจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ได้ดีจากการสังเกตเพื่อนทำและทำตามเพื่อน
การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
- เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
- เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
- คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
การรับรู้ การเคลื่อนไหว
หากเด็กได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น จะส่งผลให้เด็กตอบสนองอย่างเหมาะสมได้
การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
- การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
- ต่อบล็อก
- ศิลปะ
- มุมบ้าน
- ช่วยเหลือตนเอง
อุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
- ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่
- รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก
ความจำ
- จากการสนทนา
- เมื่อเช้าหนูทานอะไร
- แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
- จำตัวละครในนิทาน
- จำชื่อครู เพื่อน
- เล่นเกมทายของที่หายไป
ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
จากภาพใช้การชี้นำ โดยใช้คำถามกระตุ้นให้เด็กตอบ เช่น “สูงไหม?”
เด็กจะตอบสั้นๆได้ว่า” สูงๆ” เด็กไม่รู้ความหมายข้างบนข้างล่าง ให้ครูพูดว่า
”หนูอยู่ข้างบนใช่ไหม?”
บ่อยๆ พอลงมาข้างล่างครูก็พูดอีกว่า “นี่หนูลงมาข้างล่างแล้วนะ”
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
- จัดกลุ่มเด็ก
- เริ่มต้นการเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
- ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
ตัวอย่าง กิจกรรมศิลปะ
- ครูพาไปโต๊ะศิลปะหาจุดที่สนใจบอกและครูพาไป
- ใช้วิธีให้นำผ้าสักหลาดมาวางไว้และบอกเด็กเลยว่า”หนูไปทำบนผ้าสีแดงของหนูนะ”
- ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
- ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย (เด็กมั่นใจที่จะหยิบมาใช้เพราะจับถนัดมือ)
- บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
- รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
- มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
- เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
- พูดในทางที่ดี เช่น การชม
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว เช่น แจกของให้เด็กเดินมาหยิบเองก็ได้
- ทำบทเรียนให้สนุก
การนำไปใช้
- การนำระบบจับคู่บัดดี้ไปใช้ในการสอนเด็กพิเศษส่งเสริมให้เด็กช่วยเหลือตัวเองได้จากการสังเกตและเลียนแบบตามเพื่อน
- การสั่งให้เด็กจะทำอะไรควรนำการเรียกชื่อไปใช้จะช่วยได้มากเด็กจะรู้สึกตื่นตัวและรู้ตัวว่าครูจะใช้ให้ทำอะไร ควรเรียกชื่อเด็กพิเศษก่อนแล้วค่อยเรียกเพื่อนที่เป็นบัดดี้เมื่อเพื่อนทำอะไรเด็กก็จะคล้อยตามได้ดีมากขึ้น
- ห้องเรียนรวมควรจัดกิจกรรมสั้นๆในการสอนเด็ก เพราะเด็กสมาธิสั้นมีความสนใจได้สั้นมาก 6-7นาที ถ้าจัดนานเกินไปเด็กจะเบื่อและไม่สนใจอีกเลย
- การใช้คำถามขณะเด็กทำสิ่งต่างๆและ ครูควรย้ำบริบทที่เด็กทำนั้นบ่อยๆ
- อำนวยความสะดวกโดยจัดให้มีวัสดุ อุปกรณ์อยู่ใกล้ๆมือเด็ก ไม่ควรเปลี่ยนอุปกรณ์ที่เด็กใช้จนจับถนัดมือแล้ว
การประเมิน
ประเมินตนเอง
วันนี้เข้าห้องเรียนสาย10นาที อดได้ปั๊มจากอาจารย์เลย ตั้งใจเรียน
จดบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติมที่อาจารย์สอน และแต่งกายเรียบร้อยค่ะ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจเรียน
แต่งกายเรียบร้อย จดบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติม มีส่วนร่วมในการตอบคำถามกับอาจารย์
บรรยากาศภายในห้องเป็นกันเอง และสนุกสนานมากๆค่ะ
ประเมินอาจารย์
เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ
วันนี้อาจารย์แจกสีไม้24สีจากเงินค่าวัสดุ อุปกรณ์การเรียนด้วย
การเรียนการสอนยกตัวอย่างเหตุการณ์ต่างๆได้อย่างเข้าใจ สอนร้องเพลง สนุกสนาน และเป็นกันเองกับนักศึกษามากๆ เลยค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น