บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 7
วัน อังคาร ที่ 10 มีนาคม 2558
ความรู้ที่ได้ วันนี้อาจารย์ได้เล่าเรื่องการสอบบรรจุข้าราชการครูให้ฟังเพื่อเป็นแนวทางในการวางอนาคตได้ ซึ่งในการสอบนั้นแบ่งเป็น3ระดับ
- ความรู้ภาค ก.
- ความรู้ภาค ข.
- การสอบสัมภาษณ์ (ควรขออนุญาติทุกครั้ง!เมื่อต้องนำเสนอการสอน)
กิจกรรมก่อนเรียน แบบทดสอบทางจิตวิทยา
อาจารย์ให้ดูวีดีโอ ผลิบานผ่านมือครู ของโรงเรียนอนุบาลบ้านพลอยภูมิ
กิจกรรมจังหวะกาย จังหวะชีวิต
(ใช้ดนตรีในการให้จังหวะ ฝึกการฟังจังหวะ และใช้บทเพลงสั้นๆจำได้ง่าย)
กิจกรรมที่นำมาใช้ เช่น
- กิจกรรมลูกกลิ้ง
- กิจกรรมผึ้งย้ายรัง (ได้ใช้การเครื่องไหวร่างกาย จินตนาการ และบทบาทสมมุติ)
- กิจกรรมการหยิบ ยก ส่ง (ฝึกความพร้อม)
- กิจกรรมการใช้ห่วง โดยเด็กจะกระโดดเข้าออกจากห่วงได้
- กิจกรรม รับส่งลูกบอล (เด็กได้กะระยะ และรู้จักทิศทางการรับ ส่งบอล)
- กิจกรรมกิ้งกือ (ใช้เนื้อเพลง หอยโข่ง)
เนื้อหาที่เรียนในวันนี้ การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะทางภาษา
- การวัดความสามารถทางภาษา
- เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
- ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
- ถามหาสิ่งต่างๆไหม
- บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
- ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
- การพูดตกหล่น เช่น คำว่า สือ = หนังสือ จก = จิ้งจก
- การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกสียง เช่น คำว่า ง่วง = ม่วง (เป็นช่วงหนึ่งของวัยที่ยังไม่แข็งแรง)
- ติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
- ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
- ห้ามบอกเด็กว่า”พูดช้าๆ” “ตามสบาย” “คิดก่อนพูด”
- อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
- อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
- ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
- เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
- การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
เด็กพิเศษจะเน้นอยู่2ด้านนี้
- ทักษะการรับรู้ภาษา
- การแสดงออกทางภาษา
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
- การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
- ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
- ให้เวลาเด็กตอบ(ชี้แนะหากจำเป็น)
- เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว(ครูไม่พูดมากเกินไป)
- เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
- ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
- กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
- เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
- ใช้คำถามปลายเปิด
- เด็กพิเศษรับรู้ได้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
- ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
การสอนตามเหตุการณ์
- ย้ำบริบทที่เด็กทำอยู่บ่อยๆ
- ไม่ขัดจังหวะเวลาเด็กพูด
- เมื่อเด็กทำไม่ได้ เช่น สวมที่คาดผมไม่ได้ ให้ถามเด็กว่าทำอะไร สอนเด็กพูด ที่คาดผม เพื่อให้เขาหัดบอกความต้องการของตนเองให้ได้
- เข้าไปช่วยโดยการประครองมือเด็ก
การประยุกต์ใช้
- ครูมีทัศนะคติที่เด็กต่อเด็ก และใช้ความรู้ที่มีช่วยเหลือส่งเสริมเด็กให้มีพัฒนาการที่ดีขึ้น
- เข้าใจพฤติกรรมของเด็กพิเศษที่แสดงออกมาและสามารถประเมินได้อย่างเหมาะสมกับวัย
- ไม่ละเลย การสังเกต และจดบันทึก พฤติกรรมของเด็กอย่างสม่ำเสมอ
- ควรย้ำในบริบทขณะที่เด็กทำอยู่ จะทำให้เด็กเรียนรู้การใช้ภาษาได้ดีขึ้น
- ควรใช้คำถามปลายเปิดกับเด็ก กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการตนเอง
- การให้ความรักเอาใจใส่ และจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับเด็กหรือปรับกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาของเด็กได้
การประเมิน
ประเมินตนเอง เข้าห้องตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย
แต่วันนี้ไม่ค่อยได้ตั้งใจฟังอาจารย์เพราะในห้องเสียงดังนิดหน่อย
ซึ่งตอนเช้าที่เข้าห้องมาแปลกใจมากนึกว่าเข้าผิดห้องเพราะอาจารย์เอา2เช็คมารวมกัน
เนื่องจากอาจารย์ต้องไปธุระต่อจึงให้เรียนรวมกัน2ห้อง
สนุกดีค่ะได้พูดคุยกับเพื่อนๆที่ไม่ค่อยเจอด้วย
ประเมินเพื่อน
ส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงต่อเวลา
แต่งกายเรียบร้อย ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมและตอบคำถามกับอาจารย์อย่างดี
มีน้ำใจในการหยิบสี แบ่งปันสี ให้เพื่อนๆ
ประเมินอาจารย์ แต่งกายสุภาพ เข้าสอนตรงเวลา มีเทคนิคในการสอนที่สนุกแล้วเข้าใจง่าย
มีการสร้างเสริมแรงจูงใจให้ตอบคำถาม ถึงวันนี้จะสอน2ห้องรวมกันแต่อาจารย์ก็วิธีสอนที่ให้เด็กสนใจและตังใจเรียนได้
มีกิจกรรมให้ทำก่อนเข้าสู่บทเรียนซึ่งสามารถนำไปสอนใช้กับเด็กพิเศษได้
ด้วยจำนวนคนที่เยอะจึงทำให้เวลาทำกิจกรรมมีพื้นที่บริเวณจำกัดทำให้ทำกิจกรรมไม่สะดวกเท่าไหร่นัก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น