วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 8

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 8
วัน อังคาร ที่ 17 มีนาคม 2558

ความรู้ที่ได้รับ 
กิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียน  เป็นการเล่นเกมถามทางจิตวิทยาสนุกๆ เกี่ยวกับไปเที่ยวสวนสตอว์เบอรี่





เนื้อหาที่เรียนในวันนี้ การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ 


ทักษะการช่วยเหลือตนเอง   เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด

  • การกินอยู่
  • การเข้าห้องน้ำ
  • การแต่งตัว
สิ่งเหล่านี้เด็กพิเศษสามารถทำได้ด้วยตนเองได้



การสร้างความอิสระโดยที่ไม่พึ่งใคร

  • เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
  • อยากทำงานตามความสามารถ
  • เลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อนและผู้ใหญ่

ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
  • การทำได้ด้วยตนเอง
  • เชื่อมั่นในตนเอง
  • เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี

หัดให้เด็กทำเอง

ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น  เด็กให้ช่วยอะไรก็ช่วยแค่นั้นไม่ต้องช่วยเยอะ(นอกจากเด็กจะให้ช่วยอีกค่อยช่วย)


จะช่วยเมื่อไหร่
  • เด็กจะมีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร เช่น  หงุดหงิด เบื่อ ไม่ค่อยสบาย
  • หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
  • เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้  แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
  • มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม

ตารางเกี่ยวกับพฤติกรรมต่าง ๆ ที่เกิดกับเด็กตามช่วงอายุแต่ละปี






ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
  • แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
  • เรียงลำดับตามขั้นตอน
 ตัวอย่างการย่อยงาน  การเข้าส้วม
   
วิธีย่อยงาน

1.       เข้าไปในห้องน้ำ
2.       ดึงกางเกงลง
3.       ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
4.       ปัสสาวะหรืออุจจาระ
5.       ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
6.       ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
7.       กดชักโครกหรือตักน้ำราด
8.       ดึงกางเกงขึ้น
9.       ล้างมือ
10.     เช็ดมือ
11.      เดินออกจากห้องส้วม


การย้อน  คือ  ครูช่วยทำขั้นที่ 1 2 3 4 …..และขั้นสุดท้ายให้เด็กทำเอง


การวางแผนทีละขั้น
  • ต้องแยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้ได้มากที่สุด


แผนนี้ควรเตรียมไว้ก่อนเข้าหาเด็ก




สรุป
  • ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
  • ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
  • ความสำเร็จขั้นเล็กๆ นำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
  • ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
  • เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ
กิจกรรมในห้องเรียน
วันนี้อาจารย์ให้วาดรูปวงกลมให้จุดตรงกลางเปรียบเสมีอนหัวใจเราโดยใช้สีที่ชอบเท่านั้นมาระบาย




แจกอุปกรณ์


เลือกสีตามใจชอบและระบายเป็นวงกลม


ตัดรูปวงกลมที่วาดออกมา




แต่ละคนนำวงกลมตนเองไปติดเป็นภาพต้นไม้




ผลงานของห้องเรา




วันนี้มีเพลงมานำเสนอ 5 เพลง  ดังนี้

ผู้แต่ง อ. ศรีนวล  รัตนสุวรรณ
เรียบเรียง  อ.  ตฤณ  แจ่มถิน


เพลง  นกกระจิบ
นั่นนก  บินมาลิบลิบ
นกกระจิบ  1  2   3  4  5
อีกฝูงบินล่องลอยมา  6   7  8  9  10 ตัว


เพลง  แม่ไก่ออกไข่  
แม่ไก่ออกไข่วันละฟอง
ไข่วันละฟอง  ไข่วันละฟอง
แม่ไก่ของฉันไข่ทุกวัน
1 วันได้ไข่ 1 ฟอง


เพลง  ลุงมาชาวนา
ลุงมาชาวนาเลี้ยงวัว  เลี้ยงควาย
เอาไว้ไถนา
ลุงมาชาวนาเลี้ยงหมา  เลี้ยงแมวไว้เป็นเพื่อนลุงมา
*หมาก็เห่า  บ๊อก   บ๊อก
แมวก็ร้อง  เมี๊ยว  เมี๊ยว
ลุงมาไถนา  วัวร้อง  มอ  มอ
(ซ้ำ*)

  
เพลง  เที่ยวท้องนา
ฉันท่องเที่ยวไป
ผ่านตามท่องไร่ท้องนา
เห็นฝูงวัวกินหญ้า 1  2  3  4  5  ตัว
หลงเที่ยวเพลิดเพลิน
ฉันเดินพบอีกฝูงวัว
นับนับดูจนทั่ว 6  7  8  9  10  ตัว


เพลง   ลูกแมวสิบตัว
ลูกแมว 10 ตัวที่ฉันเลี้ยงไว้
น้องขอให้แบ่งไป  1  ตัว
ลูกแมว 10 ตัวก็เหลือน้อยลงไป
นับดูใหม่เหลือลูกแมว  9 ตัว


การนำไปประยุกต์ใช้
  1. การให้เวลาเด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเองโดยไม่ไปกดดันหรือพูดว่า"เด็กทำช้า"  "ทำไม่ได้"
  2. ครูต้องใจเเข็งช่วยเหลือเด็กเท่าที่เด็กให้ช่วย ห้ามช่วยเกินความจำเป็นเพราะเด็กจะทำเองไม่ได้
  3. เข้าใจวิธีการย่อยงาน และการย้อน ไปใช้ในการสอนให้เด็กทำได้ เด็กจะเกิดความภูมิใจในตนเองเมื่อทำสิ่งต่างๆได้เอง
  4. นำไปเป็นข้อมูลสำคัญสำหรับการเขียนแผน IEP. ต่อไป
  5. กิจกรรมที่อาจารย์นำมาให้ทำสามารถนำไปใช้กับเด็กได้ เพราะเป็นกิจกรรมที่ทำให้เด็กมีจินตนาการกิจกรรมนี้บ่งบอกลักษณะของเด็กได้  เป็นกิจกรรมที่ผ่อนคลาย แถมยังฝึกการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กได้อีกด้วย
การประเมิน

ประเมินตนเอง   แต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจฟังอาจารย์สอนเเละจดเนื้อหาเพิ่มเติมเสม่ำเสมอ ตั้งใจทำกิจกรรมเสมอ  ได้ข้อคิดต่างๆเพิ่มขึ้นจากการเรียน เช่น 1.การเลือกโรงเรียนสังเกตไม่ควรเลือกตามเพื่อน เพราะอาจจะไม่สะดวกในการเดินทาง ทำให้ขาด ลา มาสาย แล้วก็จะฝึกไม่ผ่าน 2.การเตรียมตัวเขียนแผนในอีกไม่กี่สัปดาห์ที่จะถึง ต่อไปต้องตั้งใจเรียนมากกว่านี้ เพื่อที่จะมีข้อมูลมากมาเขียนเเผนIEP ได้ 3.การอ่านทบทวนเนื้อหาที่เรียนมาเพื่อเตรียมตัวสอบเก็บคะเเนนในคาบต่อไป

ประเมินเพื่อน  ส่วนใหญ่เข้าห้องเรียนตรงต่อเวลา ทุกคนแต่งกายเรียบร้อย มีความสามัคคีกันจะเห็นได้จากการช่วยเหลือกันและกันที่แสดงความคิดเห็นเมื่อคนสุดท้ายของห้องนำวงหลมไปติดกระดานทุกคนจะบอกเพื่อนๆว่าควรติดตรงไหน มีการตอบคำถามระหว่างเรียนได้ดี มีน้ำใจช่วยหยินสีเทียนให้เพื่อนๆ บรรยากาศในห้องเรียนสนุกสนาน และมีความสุขน่าเรียนที่สุด

ประเมินอาจารย์   เข้าสอนตรงเวลา  แต่งกายสุภาพ สอนเข้าใจมีการยกเหตุการณ์ที่สอดคล้องกับเนื้อหาที่เข้าใจง่าย มีเกมกิจกรรมสนุกๆมาให้ทำเสมอไม่เครียด มีเทคนิคการสอนที่ทำให้นักศึกษาสนใจทั้งบุคลิก ท่าทาง วิธีการพูด และการใช้สื่อในการสอน ประกอบกับอาจารย์เป็นคนยิ้มแย้ม ใจดี เป็นกันเองกับนักศึกษาจึงทำการเรียนสนุกสนาน ไม่น่าเบื่อ









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น