บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 8
วัน อังคาร ที่ 17 มีนาคม 2558
กิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียน เป็นการเล่นเกมถามทางจิตวิทยาสนุกๆ เกี่ยวกับไปเที่ยวสวนสตอว์เบอรี่
เนื้อหาที่เรียนในวันนี้ การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
- การกินอยู่
- การเข้าห้องน้ำ
- การแต่งตัว
สิ่งเหล่านี้เด็กพิเศษสามารถทำได้ด้วยตนเองได้
การสร้างความอิสระโดยที่ไม่พึ่งใคร
- เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
- อยากทำงานตามความสามารถ
- เลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อนและผู้ใหญ่
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
- การทำได้ด้วยตนเอง
- เชื่อมั่นในตนเอง
- เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง
ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น
เด็กให้ช่วยอะไรก็ช่วยแค่นั้นไม่ต้องช่วยเยอะ(นอกจากเด็กจะให้ช่วยอีกค่อยช่วย)
จะช่วยเมื่อไหร่
- เด็กจะมีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร เช่น หงุดหงิด เบื่อ ไม่ค่อยสบาย
- หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
- เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
- มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
ตารางเกี่ยวกับพฤติกรรมต่าง ๆ ที่เกิดกับเด็กตามช่วงอายุแต่ละปี
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
- แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
- เรียงลำดับตามขั้นตอน
วิธีย่อยงาน
1. เข้าไปในห้องน้ำ
2. ดึงกางเกงลง
3. ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
4. ปัสสาวะหรืออุจจาระ
5. ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
6. ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
7. กดชักโครกหรือตักน้ำราด
8. ดึงกางเกงขึ้น
9. ล้างมือ
10. เช็ดมือ
11. เดินออกจากห้องส้วม
การย้อน คือ ครูช่วยทำขั้นที่ 1 2 3 4 …..และขั้นสุดท้ายให้เด็กทำเอง
การวางแผนทีละขั้น
- ต้องแยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้ได้มากที่สุด
สรุป
- ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
- ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
- ความสำเร็จขั้นเล็กๆ นำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
- ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
- เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ
กิจกรรมในห้องเรียน
วันนี้อาจารย์ให้วาดรูปวงกลมให้จุดตรงกลางเปรียบเสมีอนหัวใจเราโดยใช้สีที่ชอบเท่านั้นมาระบาย
แจกอุปกรณ์
เลือกสีตามใจชอบและระบายเป็นวงกลม
ตัดรูปวงกลมที่วาดออกมา
แต่ละคนนำวงกลมตนเองไปติดเป็นภาพต้นไม้
วันนี้มีเพลงมานำเสนอ 5 เพลง ดังนี้
ผู้แต่ง อ. ศรีนวล รัตนสุวรรณ
เรียบเรียง อ. ตฤณ แจ่มถิน
เพลง นกกระจิบ
นั่นนก บินมาลิบลิบ
นกกระจิบ 1 2 3 4 5
อีกฝูงบินล่องลอยมา 6 7 8 9 10 ตัว
เพลง แม่ไก่ออกไข่
แม่ไก่ออกไข่วันละฟอง
ไข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง
แม่ไก่ของฉันไข่ทุกวัน
1 วันได้ไข่ 1 ฟอง
เพลง ลุงมาชาวนา
ลุงมาชาวนาเลี้ยงวัว
เลี้ยงควาย
เอาไว้ไถนา
ลุงมาชาวนาเลี้ยงหมา
เลี้ยงแมวไว้เป็นเพื่อนลุงมา
*หมาก็เห่า บ๊อก บ๊อก
แมวก็ร้อง เมี๊ยว เมี๊ยว
ลุงมาไถนา วัวร้อง มอ มอ
(ซ้ำ*)
เพลง เที่ยวท้องนา
ฉันท่องเที่ยวไป
ผ่านตามท่องไร่ท้องนา
เห็นฝูงวัวกินหญ้า 1
2 3 4
5 ตัว
หลงเที่ยวเพลิดเพลิน
ฉันเดินพบอีกฝูงวัว
นับนับดูจนทั่ว 6
7 8 9
10 ตัว
เพลง ลูกแมวสิบตัว
ลูกแมว 10 ตัวที่ฉันเลี้ยงไว้
น้องขอให้แบ่งไป 1 ตัว
ลูกแมว 10 ตัวก็เหลือน้อยลงไป
นับดูใหม่เหลือลูกแมว 9
ตัว
การนำไปประยุกต์ใช้
- การให้เวลาเด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเองโดยไม่ไปกดดันหรือพูดว่า"เด็กทำช้า" "ทำไม่ได้"
- ครูต้องใจเเข็งช่วยเหลือเด็กเท่าที่เด็กให้ช่วย ห้ามช่วยเกินความจำเป็นเพราะเด็กจะทำเองไม่ได้
- เข้าใจวิธีการย่อยงาน และการย้อน ไปใช้ในการสอนให้เด็กทำได้ เด็กจะเกิดความภูมิใจในตนเองเมื่อทำสิ่งต่างๆได้เอง
- นำไปเป็นข้อมูลสำคัญสำหรับการเขียนแผน IEP. ต่อไป
- กิจกรรมที่อาจารย์นำมาให้ทำสามารถนำไปใช้กับเด็กได้ เพราะเป็นกิจกรรมที่ทำให้เด็กมีจินตนาการกิจกรรมนี้บ่งบอกลักษณะของเด็กได้ เป็นกิจกรรมที่ผ่อนคลาย แถมยังฝึกการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กได้อีกด้วย
การประเมิน
ประเมินตนเอง แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอนเเละจดเนื้อหาเพิ่มเติมเสม่ำเสมอ ตั้งใจทำกิจกรรมเสมอ ได้ข้อคิดต่างๆเพิ่มขึ้นจากการเรียน เช่น 1.การเลือกโรงเรียนสังเกตไม่ควรเลือกตามเพื่อน เพราะอาจจะไม่สะดวกในการเดินทาง ทำให้ขาด ลา มาสาย แล้วก็จะฝึกไม่ผ่าน 2.การเตรียมตัวเขียนแผนในอีกไม่กี่สัปดาห์ที่จะถึง ต่อไปต้องตั้งใจเรียนมากกว่านี้ เพื่อที่จะมีข้อมูลมากมาเขียนเเผนIEP ได้ 3.การอ่านทบทวนเนื้อหาที่เรียนมาเพื่อเตรียมตัวสอบเก็บคะเเนนในคาบต่อไป
ประเมินเพื่อน ส่วนใหญ่เข้าห้องเรียนตรงต่อเวลา ทุกคนแต่งกายเรียบร้อย มีความสามัคคีกันจะเห็นได้จากการช่วยเหลือกันและกันที่แสดงความคิดเห็นเมื่อคนสุดท้ายของห้องนำวงหลมไปติดกระดานทุกคนจะบอกเพื่อนๆว่าควรติดตรงไหน มีการตอบคำถามระหว่างเรียนได้ดี มีน้ำใจช่วยหยินสีเทียนให้เพื่อนๆ บรรยากาศในห้องเรียนสนุกสนาน และมีความสุขน่าเรียนที่สุด
ประเมินอาจารย์ เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ สอนเข้าใจมีการยกเหตุการณ์ที่สอดคล้องกับเนื้อหาที่เข้าใจง่าย มีเกมกิจกรรมสนุกๆมาให้ทำเสมอไม่เครียด มีเทคนิคการสอนที่ทำให้นักศึกษาสนใจทั้งบุคลิก ท่าทาง วิธีการพูด และการใช้สื่อในการสอน ประกอบกับอาจารย์เป็นคนยิ้มแย้ม ใจดี เป็นกันเองกับนักศึกษาจึงทำการเรียนสนุกสนาน ไม่น่าเบื่อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น